Cách tranh cử tổng thống Mỹ thời internet

Video được mở đầu với hình ảnh một số người nói về những kế hoạch cá nhân mà họ đang chuẩn bị thực hiện, từ ý định trồng cà chua đến nộp đơn xin việc. Cuối cùng, bà Clinton xuất hiện và nói rằng bà “cũng sẵn sàng làm một điều gì đó”, đồng thời tuyên bố: “Tôi sẽ ra tranh cử tổng thống”.

Chưa biết liệu xu thế tranh cử trên internet cuối cùng có thật sự ưu thế hơn các phương pháp truyền thống không, song hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh cá nhân của các ứng cử viên đã được chứng minh tức thì.

Bằng chứng là chỉ ít giờ sau khi đăng tải, đoạn video tranh cử của bà Clinton đã nhận được hơn 2000 lời bình luận và phản hồi. Tài khoản YouTube của cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng đã có thêm hơn 5.700 người đăng ký theo dõi. Đoạn video tương tự được đăng trên tài khoản facebook của bà Clinton cũng có hơn 607.000 lượt xem và khoảng 20.000 lượt chia sẻ.

Trong khi đó, theo tờ Huffington Post, thông báo của bà Clinton trên Twitter đã có 3 triệu lượt xem chỉ trong vòng 1 giờ sau khi đăng tải. Cũng chỉ trong vòng nửa giờ sau đó, cái tên H.Clinton đã được nhắc đến 7000 lần mỗi phút trên Twitter.

Tương tự, theo Bloomberg, thông báo tranh cử của ông Ted Cruz trên mạng xã hội Twitter cũng đạt tới 3 triệu lượt xem chỉ trong vỏn vẹn 1 ngày.

Có thể nói, sự nổi tiếng của bà Clinton nói riêng và gia đình Clinton nói chung là một phần nguyên nhân tạo nên “cơn bão” trên mạng xã hội những ngày qua. Nhưng cũng không thể phủ nhận vai trò và sự ảnh hưởng ngày càng lớn của internet cũng như các mạng xã hội đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Việc tuyên bố tranh cử tổng thống trên internet đang dần trở nên phổ biến hơn ở xứ cờ hoa. Đến nay, tính cả bà Clinton và ông Ted Cruz thì đã có 7 ứng cử viên chọn internet để chính thức tuyên bố quyết định tranh cử tổng thống.

Những con số thống kê của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy, hiện có tới 77% người trưởng thành sử dụng internet ở Mỹ dùng facebook, khoảng 23% người chọn theo dõi hay thích (like) các tài khoản của những tổ chức, cá nhân thuộc các đảng phái chính trị và gần 32% nói rằng đã đăng tải hoặc chia sẻ tin tức, quan điểm liên quan tới các vấn đề chính trị. Ngày càng có nhiều người Mỹ đón nhận các tin tức chính trị từ những nguồn tin trên mạng xã hội hoặc các tài khoản mạng xã hội như facebook hay Twitter của các chính trị gia.

Với vai trò ngày càng lớn của internet như vậy, không có gì ngạc nhiên nếu trong tương lai, các phương pháp tranh cử tổng thống Mỹ truyền thống sẽ nhường chỗ cho xu thể tranh cử trên internet, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Những hiệu quả bất ngờ mà bà Clinton nhận được từ YouTube, facebook hay Twitter thời gian qua cũng sẽ là cơ sở để cựu Ngoại trưởng Mỹ và ngay cả những ứng cử viên tổng thống khác chọn mạng xã hội là phương tiện chính cho các chiến dịch vận động tranh cử sắp tới của mình.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s